Rối Loạn Giấc Ngủ

RỐI LOẠN GIẤC NGỦ

Rối loạn giấc ngủ là một chứng bệnh thường gặp. Có ảnh hưởng đến 1/3 dân số thế giới càng ngày càng trở thành một hiện tượng khá phổ biến trong xã hội ngày nay. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực của cuộc sống và chế độ ăn uống không phù hợp. 

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Gây trở ngại cho các hoạt động bình thường về thể chất, tinh thần và ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của người bệnh. Bệnh biểu hiện như: Mất ngủ, ngủ nhiều, cận giấc ngủ và rối loạn nhịp thức ngủ. Trong đó mất ngủ là hay gặp nhất. Mất ngủ kéo dài có thể dẫn tới suy nhược, làm giảm chất lượng cuộc sống. Người bệnh mệt mỏi, giảm tập trung chú ý, giảm trí nhớ. Dẫn đến gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý kèm theo như trầm cảm, lo âu, tim mạch, đái tháo đường, béo phì, ảnh hưởng đến chất lượng công việc hàng ngày.

Sinh lý giấc ngủ:

Ngủ là một trạng thái sinh lý bình thường của cơ thể có tính chất chu kỳ ngày đêm. Toàn bộ cơ thể được nghỉ ngơi, tạm ngừng các hoạt động tri giác và ý thức. Các cơ bắp giãn mềm, các hoạt động hô hấp tuần hoàn giảm chậm lại. Hoạt động của não trong giấc ngủ là một hoạt động hiệu quả nhằm đảm bảo sự sống và phục hồi sức khỏe của cơ thể sau một thời gian hoạt động.

Chức năng của giấc ngủ:Giấc ngủ được chia thành 2 trạng thái riêng biệt. Trạng thái ngủ có cử động nhãn cầu nhanh (Rapid Eye Movement – REM) và trạng thái ngủ không có cử động nhãn cầu nhanh (Non-Rapid Eye Movement – NREM).

Giấc ngủ giúp phục hồi sức khỏe, làm cân bằng nội môi. Có vai trò quyết định  trong điều hòa thân nhiệt và bảo tồn năng lượng. Giấc ngủ NREM tăng lên khi luyện tập thể dục và khi đói.

Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ :

Do thời gian thức ngủ hay thay đổi: thay đổi lịch làm việc, thay đổi múi giờ khi đi ra nước ngoài.

Do các yếu tố từ môi trường hoặc người ngủ cùng.
Sử dụng các chất kích thích như: Trà, rượu, cà phê…
Do bị stress lâu ngày.
Các bệnh lý tâm thần như: Trầm cảm, hưng cảm, rối loạn lo âu lan tỏa, nghiện chất, tâm thần phân liệt…
Các bệnh lý đa khoa như: Viêm khớp, hen, bệnh tim…
Các bệnh lý liên quan đến giấc ngủ: Ác mộng, mộng du, chứng ngừng thở khi ngủ…
Ảnh hưởng của rối loạn giấc ngủ:
Ảnh hưởng đầu tiên của rối loạn giấc ngủ là tình trạng buồn ngủ, ngủ nhiều ban ngày, tình trạng này thường xảy ra khi người thiếu ngủ ngồi hoặc đứng im, ví dụ như khi đang xem phim, đang trong phòng họp…, hoặc khi thực hiện các động tác đơn điệu, ví dụ như đang lái xe, đang ghi chép…
Ảnh hưởng lên cảm xúc: Cảm giác khó chịu, thiếu động lực, bồn chồn, triệu chứng trầm cảm.
Ảnh hưởng lên khả năng thực hiện động tác: Thiếu tập trung, thiếu chú ý, giảm sự cảnh giác với nguy hiểm, phản ứng chậm hơn, dễ bị xao nhãng, thiếu năng lượng mệt mỏi, thiếu đồng bộ giữa các giác quan, giảm khả năng ra quyết định, hay quên, gây ra nhiều thiếu sót v.v…

Ảnh hưởng lên sức khỏe: Thiếu ngủ đã được chứng minh làm tăng nguy cơ gây ra các bệnh tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, béo phì, tiểu đường.

Điều trị rối loạn giấc ngủ

Vệ sinh giấc ngủ:

Đây là phương pháp giáo dục được thiết kế cho những người mất ngủ. Bao gồm các hướng dẫn để làm thế nào có được nhịp thức ngủ lành mạnh.

Liệu pháp kiểm soát kích thích:

Để cải thiện giấc ngủ, nên thay đổi môi trường phòng ngủ. Tránh bất kỳ mọi hoạt động kích thích và tăng độ tỉnh táo trước khi đi ngủ như xem ti vi, đọc các sách. Nó có tác dụng hưng phấn, quan sát chuông đồng hồ. Nếu vẫn không thể ngủ được sau 20 phút thì nên rời khỏi giường. Ra khỏi phòng ngủ và chỉ quay lại phòng khi cảm thấy đủ mệt để buồn ngủ trở lại. 

Liệu pháp hạn chế giấc ngủ, tăng xu hướng ngủ và dễ đi vào giấc ngủ: Để hạn chế thời gian thức tỉnh trên giường và tăng hiệu quả giấc ngủ, bệnh nhân không nên đi ngủ quá sớm.

Rèn luyện thư giãn: Thực hiện thư giãn cơ bắp hàng ngày. Tập các bài thư giãn vào buổi tối, không nên làm việc căng thẳng trong khoảng 60 phút trước khi đi ngủ.

Điều trị bằng thuốc tây. Tuy nhiên lạm dụng thuốc tây để điều chỉnh giấc ngủ mang lại rất nhiều tác dụng phụ.

Lưu ý: “Kết quả đạt được còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người”

Thảo dược sinh phương chuyên cung cấp những loại thảo dược tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho quý khách hàng.

Rối Loạn Giấc Ngủ, Có Hại Cho Sức Khỏe? 

Để Biết Thêm Chi Tiết Quý Khách Có Thể Vui Lòng Liên Hệ:

SĐT: 0987.861.410 (A. Quốc )

Hoặc

Đến Trực Tiếp Cửa Hàng THẢO DƯỢC THUỐC NAM SINH PHƯƠNG Để Được Tư Vấn Kĩ Và Mua Hàng An Toàn, Chất Lượng Nhất.

Tại Hà Nội: Số 226A Ngô Quyền, P.La Khê, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và bỏ chút thời gian vàng ngọc để đến với bài viết của chúng tôi !

Tin Liên Quan