Người Bị Viêm Xoang – Ăn Uống Như Nào Cho Phù Hợp

NGƯỜI BỊ VIÊM XOANG – ĂN UỐNG NHƯ NÀO CHO PHÙ HỢP

Người bị viêm xoang ăn uống như thế nào phù hợp. Đây là câu hỏi của không ít người bệnh. Thực phẩm mà chúng ta đang dùng hàng ngày có tác động nhất định đối với hiệu quả phòng ngừa và điều trị viêm xoang. Một số thực phẩm có thể khiến các triệu chứng của bệnh trầm trọng hơn, ngược lại cũng có những thực phẩm giảm nhẹ triệu chứng bệnh. Dưới đây là những loại thực phẩm mà người bệnh bị viêm xoang nên dùng và không nên dùng.

Người bị viêm xoang không nên ăn gì? 

Kiêng sữa và những sản phẩm chế biến từ sữa:

Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa lượng lớn protein, canxi, vitamin D tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với người bị viêm xoang, loại thực phẩm này lại được coi là “khắc tinh” bởi nó có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn đường mũi, từ đó làm ứ đọng dịch nhầy mủ. Người bệnh uống nhiều sữa có thể cảm thấy khó chịu, thậm chí tắc nghẽn gây khó thở. Chính vì thế, khi mắc viêm xoang cần hạn chế loại thực phẩm từ sữa và thực phẩm chứa chất kích thích như đồ uống có gas, cà phê, bia, rượu.

Các chất kích thích này ức chế thần kinh và không tốt cho người bệnh. Chúng khiến tình trạng sưng viêm trầm trọng hơn. Đồ uống có cồn dễ gây mất nước, khiến dịch mủ trong các xoang đặc lại, làm bít tắc xoang mũi. Dịch mủ đặc tích tụ trong các xoang, không thoát ra được khiến tình trạng bệnh viêm xoang càng tồi tệ hơn. Ngoài ra còn dễ gây trào ngược dạ dày. Axit ở dạ dày khi trào ngược lên không tốt cho niêm mạc đường tai – mũi – họng.

Thực phẩm cay nóng:

Tương tự như các chất kích thích, thực phẩm cay nóng cũng dễ gây trào ngược dạ dày. Axit dạ dày trào ngược lên cổ họng làm cho tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn. Dịch mủ ứ đọng nhiều hơn trong các hốc xoang. Bản thân các thực phẩm cay nóng đã gây kích ứng niêm mạc, dễ khiến niêm mạc trong mũi họng sưng viêm và nhiễm trùng.

Thực phẩm cay nóng có thể gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề liên quan tới bệnh tai – mũi – họng, trong đó có viêm xoang.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ:

Tránh ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ chiên, xào, đồ nướng,… Nó có chứa các hoạt chất gây kích thích sự tiết dịch nhầy của niêm mạc xoang. Khiến tình trạng ứ đọng, tắc nghẽn dịch trong đường thở ngày càng trầm trọng hơn.

Thực phẩm gây dị ứng:

Bệnh nhân mắc viêm xoang cũng cần tránh những thực phẩm mà bản thân bị dị ứng hoặc những thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, tôm, cua, ngao, sò, lạc, các loại hạt. Những bệnh nhân bị dị ứng với gluten cần kiêng bánh mì và sản phẩm từ ngũ cốc. Nếu bị dị ứng với lactose cần tránh sữa và sản phẩm từ sữa. Bởi những thực phẩm này chính là tác nhân khởi phát tình trạng viêm xoang hoặc khiến triệu chứng viêm xoang nặng nề hơn.

Người bị viêm xoang nên ăn gì? 

Uống nhiều nước lọc:

Nước góp phần hình thành điều kiện lý tưởng cho những chu trình trao đổi chất trong cơ thể. Uống đủ nước không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà cò có tác dụng làm loãng chất nhầy. Từ đó giúp quá trình lưu thông dich ở mũi xoang trở lại bình thường.

Lưu ý không nên uống nước lạnh, vì có thể ảnh hưởng đến mũi họng, giảm hiệu quả điều trị viêm xoang.Thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa rất mạnh, có tác dụng chống lại các độc tố, qua đó tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn. Bên cạnh đó, vitamin C còn có tác dụng làm lành vết thương, giảm các triệu chứng của viêm xoang như ngứa ngáy, đau nhức…

Cần bổ sung các loại hoa quả, trái cây giàu vitamin C vào thực đơn hằng ngày. Có thể kể đến như: cam, ổi, khế, nho, các loại cải, ớt chuông, cà chua…Thực phẩm giàu Vitamin A

Tương tự vitamin C, vitamin A có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ rất tốt cho bệnh nhân viêm xoang và các bệnh nhân gặp phải các vấn đề đường hô hấp.Bên cạnh đó, vitamin A trong tự nhiên tồn tại dưới dạng beta-carotene có tính chống oxy hóa giúp bảo vệ niêm mạc mũi.

Vitamin A được tìm thấy nhiều nhất trong các loại hoa quả có màu đỏ như cà rốt, cà chua, gấc, bí đỏ, ớt chuông, ngoài ra bạn cũng nên ăn các loại cải xanh để bổ sung vitamin A.Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 là một loại axit béo không bão hòa đa, rất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, nó có tác dụng chống viêm, làm lành vết thương, do đó hỗ trơ điều trị viêm xoang hiệu quả.

Omega 3 có nhiều trong các loại thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, cá mồi, cá trích, các loại dầu như dầu hạt cải, dầu đậu nành hay quả óc chó.Thực phẩm giàu Kẽm

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khứu giác và một thống miễn dịch khỏe mạnh. Việc bổ sung kẽm vào chế độ ăn sẽ hỗ trợ cho bệnh nhân viêm xoang rất nhiều trong quá trình điều trị.Thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến là các loại hạt như hạt bí ngô, ngũ cốc, hạt vừng, các loại giáp xác như tôm, cua hay các loại thân mềm như hến, sò…Thực phẩm có tính kháng sinh

Người bệnh viêm xoang cần bổ sung các loại tỏi, hành, gừng…vào chế độ ăn hằng ngày. Đây được xem là những loại kháng sinh tự nhiên vì đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ.

Trong đó, tỏi đặc biệt giàu Allicin giúp chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, tỏi còn có tính kháng khuẩn, giúp tăng cường sức đề kháng qua đó giúp bảo vệ niêm mạc mũi.Ngoài ra, các thực phẩm như ớt, tiêu có tính ấm, tác dụng chống viêm, điều tiết dịch nhầy, từ đó quá trình lưu chuyển dịch diễn ra bình thường, giúp mũi xong thông thoáng. Tuy nhiên, tránh ăn nhiều các thực phẩm này cũng như ăn ào buổi tối vì có thể gây ợ nóng, trào ngược dạ dày.

Tin Liên Quan